Nha Trang vẫn luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn với những vùng biển xinh đẹp và thơ mộng, với đầy những điều kỳ diệu đang chờ bạn khai phá. Nếu bạn đang muốn tìm một hoạt động mới lạ để tận hưởng và khám phá vẻ đẹp mê hoặc của vùng biển Nha Trang, thì lặn biển sẽ là một lựa chọn rất đáng để thử để có thể chiêm ngưỡng một trong những thiên đường dưới biển tuyệt vời nhất Việt Nam. Có nhiều hình thức lặn phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, kể cả khi bạn không biết bơi. Vậy bạn có đang tò mò Snorkelling và Scuba diving là gì và có gì đặc biệt so với các kiểu lặn biển khác. Hãy để Evertrip giúp bạn giải đáp tất tần tật những điều cần biết về lặn biển Snorkeling và Scuba diving qua bài chia sẻ sau nhé!

1. Snorkeling là gì?

Với những ai chưa có dịp tìm hiểu nhiều về lặn biển hẳn sẽ có nhiều thắc mắc về Snorkeling và snorkel nghĩa là gì, và loại hình lặn này có gì thú vị đến vậy. Để giải thích đơn giản Snorkeling nghĩa là gì, thì đây là bộ môn lặn biển sử dụng kính lặn và ống thở (hay snorkel) khi lặn. Với loại hình này, du khách sẽ bơi trên mặt nước cùng ống thở, chủ yếu là ở vùng nước nông gần các rặng san hô, và úp mặt xuống nước để có thể ngắm cảnh rặng san hô ngay bên dưới.

snorkeling nghĩa là gì

Snorkel là gì? Snorkel là ống thở dùng trong bộ môn lặn biển

Khi tham gia một tour Snorkeling, bạn sẽ được chuẩn bị kính lặn, ống thở và áo phao trước khi được tự do bơi lội và lặn ngắm san hô. Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ được hướng dẫn cơ bản cách lặn trước khi tham gia. Vì vậy đừng lo lắng nếu bạn bơi không giỏi hoặc không biết bơi nhé! Nhờ vào cách thức lặn đơn giản, Snorkling có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Việc không cần trang bị nhiều thiết bị lặn phức tạp cũng giúp bạn thoải mái và dễ hoạt động hơn khi ngắm san hô, so sánh với các dạng lặn biển Diving khác.

Mặc dù rất thích hợp cho những du khách lần đầu trải nghiệm lặn biển, Snorkeling có thể sẽ không quá hấp dẫn với những bạn đam mê và có nhiều kinh nghiệm lặn biển. Đó là bởi các tour Snorkeling chủ yếu được tổ chức tại các vùng nước khá nông, vì vậy sẽ bạn sẽ khó chiêm ngưỡng những rặng san hô rộng lớn và nổi tiếng.

2. Scuba diving là gì? Các loại hình của Scuba diving

Scuba Diving cũng là một loại hình lặn biển, bạn sẽ còn thường được nghe mọi người bảo “Scuba”, “Diving”, “Scuba-diving” hay “Scuba dive”. Vậy bộ môn Diving là gì? Khác với Snorkeling, với Scuba diving bạn sẽ được lặn ngắm san hô sử dụng bình dưỡng khí, hay bình oxi, ngoài ra còn có đồ bơi, cặp chân vịt, tạ chì, và mắt kính. Như vậy du khách có thể trải nghiệm cảm giác lặn sâu xuống lòng đại dương để ngắm san hô ở cự li gần hơn.

Scuba diving thực chất sẽ phù hợp hơn đối với những bạn đã có một chút kiến thức về lặn biển, như cách để thở bằng bình dưỡng khí, cách ra dấu hiệu để giao tiếp khi ở dưới nước, hay cách để tránh bị ù tai hay mệt khi phải lặn sâu,… Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng tham gia lặn biển bao giờ và vẫn muốn thử trải nghiệm bộ môn thú vị này, thì bạn vẫn hoàn toàn có thể.

Khi tham gia các tour Scuba diving, du khách sẽ được các thợ lặn chuyên nghiệp hướng dẫn các nguyên tắc an toàn khi lặn, cách giao tiếp và tập làm quen trước tiên. Thêm vào đó, trong suốt hành trình lặn go diving, bạn cũng sẽ được thợ lặn theo kèm theo nhóm nhỏ hoặc kèm 1-1. Thế nên hãy cứ thoải mái tận hưởng dịch vụ tuyệt vời này nhé!

go scuba diving

Scuba diving là một loại hình lặn rất đáng để thử

Được tận mắt ngắm nhìn khung cảnh các rặng san hô rực rỡ và vô vàn sinh vật biển là một điểm hấp dẫn cực lớn của bộ môn này. Tuy nhiên các bạn có ý muốn thử sức với Diving cần lưu ý, so với Snorkeling thì Scuba diving sẽ yêu cầu người tham gia đảm bảo về mặt sức khỏe và phải có đủ can đảm để có thể trải nghiệm được trọn vẹn và an toàn nhất.

Khi đề cập đến Scuba là gì, du khách cũng sẽ được giới thiệu các loại hình Scuba diving khác nhau phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.

  • Try dive: Đây là dạng Scuba diving dành cho những người mới bắt đầu, chưa tham gia lặn biển hoặc chưa có bằng lặn. Độ sâu thông thường của loại hình này sẽ dao động trong khoảng 3 – 6m, và luôn có thợ lặn chuyên nghiệp đi kèm để đảm bảo sự an toàn. Do đó bên cạnh Snorkeling thì Try dive cũng là loại hình lặn được khá nhiều du khách lựa chọn khi đến biển Nha Trang.
  • Discovery Scuba diving: Là hình thức lặn biển nâng cao của Try dive. Với Discovery Scuba diving, trước tiên bạn sẽ được chỉ dẫn cụ thể về các kiến thức và kĩ năng khi lặn. Discovery Scuba diving cũng yêu cầu bạn có kinh nghiệm cơ bản về lặn biển. Ở mức độ này, mỗi lần lặn bạn sẽ có thể đạt được độ sâu từ 6 – 12m.
  • Fun dive: Đây là mức độ lặn dành cho những người có kinh nghiệm, những thợ lặn chuyên nghiệp hoặc có bằng lặn. Đúng với cái tên Fun dive, bạn hoàn toàn có thể tự do lặn biển và chiêm ngưỡng cảnh vật ở độ sâu tùy ý. Đối với Nha Trang, để đảm bảo an toàn, du khách cũng sẽ được theo kèm bởi các thợ lặn hướng dẫn ở trình độ Instructor hoặc Dive Master.

3. Nên chọn Snorkeling hay Scuba diving

Hiện nay tại các khu du lịch ở Nha Trang đều có cung cấp đa dạng các dịch vụ lặn biển ngắm san hô khác nhau phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau. Trong số đó đương nhiên không thể thiếu Snorkeling và Scuba diving, hai loại lặn được ưu ái lựa chọn vì những trải nghiệm tuyệt vời mà vẫn thích hợp với điều kiện thể lực và “túi tiền” của nhiều du khách. Thế nhưng giữa chúng sẽ có một số điểm đặc biệt để giúp bạn dễ dàng chọn được tour lặn phù hợp với mình.

 

  Snorkeling Scuba diving
Trang thiết bị hỗ trợ Trang thiết bị đơn giản, gồm: kính lặn loại nửa mặt, ống thở snorkel, và thường có thêm áo phao Trang thiết bị chuyên dụng hỗ trợ thở dưới nước: bình dưỡng khí, mặt nạ lặn, chân vịt, thiết bị hỗ trợ nổi,…
Khả năng chuyên môn Không yêu cầu kiến thức và kỹ năng chuyên môn, kể cả khi bạn không biết bơi vẫn có thể tham gia được Phụ thuộc vào cấp độ lặn:
  • Try dive: Không yêu cầu kinh nghiệm và chuyên môn, bạn sẽ được thợ lặn chuyên nghiệp kèm theo
  • Discovery Scuba diving: Cần có kiến thức và kỹ năng cơ bản, cũng như đảm bảo sức khỏe
  • Fun dive: Dành cho thợ lặn chuyên nghiệp, yêu cầu chuyên môn cao
Thời gian và độ sâu
  • Lặn gần mặt nước, chủ yếu ở những vùng nước nông
  • Thời gian lặn tùy vào tour lặn biển bạn chọn
  • Độ sâu tùy vào cấp độ lặn, khoảng từ 3m trở lên
  • Thời gian lặn tùy thuộc vào tour lặn biển bạn chọn, nhưng thường không quá 30 phút để đảm bảo an toàn
Rủi ro cần lưu ý Tính an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng Có những rủi ro nếu du khách không thực hiện đúng các chỉ dẫn và lưu ý của người hướng dẫn, có thể bao gồm say sóng, giảm áp lực, hết hơi,…
Chi phí Dao động khoảng 300.000 – 400.000 VNĐ Dao động khoảng 600.000 VNĐ

Nếu bạn lần đầu tiên tham gia lặn biển hoặc trong đoàn bạn có trẻ em, các tour Snorkeling sẽ là lựa chọn phù hợp để có thể lặn ngắm các rặng san hô tuyệt đẹp mà vẫn đảm bảo an toàn. Còn nếu kinh phí và tình trạng sức khỏe của bạn có thể đảm bảo được, và bạn cũng mong muốn được tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, độc đáo hơn, khám phá nhiều hơn thì Scuba diving sẽ là bộ môn rất đáng để bạn thử một lần trong đời.

4. Các địa điểm lặn biển nổi tiếng tại Nha Trang

Thành phố biển Nha Trang được ưu ái ban tặng những rặng san hô đẹp mê hồn với phong phú nhiều loài san hô, hải quỳ, tôm cá và các loài động – thực vật khác. Đến với Nha Trang, du khách có thể thoải mái lựa chọn các tour tham quan lặn biển phù hợp tại những vùng biển nổi tiếng tại đây, kể cả Snorkeling và các bộ môn khác nữa. Hãy để Evertrip giới thiệu đến bạn một số địa điểm lặn biển xịn sò nhất tại Nha Trang nhé!

4.1 Vịnh San Hô

Vịnh San Hô là vùng vịnh thuộc xã Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang. Được mệnh danh là một trong những vùng vịnh san hô đẹp nhất Việt Nam, Vịnh San hô của TP. Nha Trang sở hữu làn nước biển trong xanh, rất thích hợp cho các hoạt động tham quan ngắm san hô. Để đến tham quan Vịnh San hô, du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng cano siêu tốc hoặc thuyền gỗ.

Hiện nay Vịnh San hô có cung cấp dịch vụ cho thuê trang thiết bị Snorkeling cho du khách muốn tận hưởng hoạt động lặn biển ngắm san hô với mức giá khoảng 15.000 VNĐ/người/bộ. Ngoài Snorkeling, bạn cũng có thể tham khảo các hoạt động ngắm san hô khác phù hợp với đoàn du lịch của mình như lặn với bình dưỡng khí Diving, đi bộ dưới biển Sea Walking, hoặc ngắm san hô qua tàu kính.

4.2 Bãi Tranh

Bãi Tranh thuộc vịnh Nha Trang là một trong các khu du lịch nổi bật của thành phố biển với bãi biển xanh ngắt và không khí trong lành. Khi đến với khu du lịch Bãi Tranh, bạn có thể thỏa sức đắm mình trong làn nước mát, cũng như thử sức với nhiều trò chơi trên biển vô cùng phong phú như moto nước, dù bay, cano chuối,…

lặn biển ở nha trang

Bãi Tranh có rất nhiều hoạt động đa dạng và thú vị cho du khách khám phá

Hơn hết, đến với Bãi Tranh, bạn phải một lần tham gia lặn biển Snorkeling ngắm san hô để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc biệt của những rặng san hô trải dài và những đàn cá đầy màu sắc cùng bơi lội xung quanh bạn.

4.3 Hòn Mun

Trong những địa điểm lặn biển ngắm san hô, có thể nói Hòn Mun là nơi ấn tượng và tuyệt vời nhất cho hoạt động này. Hòn Mun là khu bảo tồn dành cho sinh vật biển đầu tiên tại Việt Nam, với hơn 1500 loài san hô và hàng nghìn loài động thực vật biển đa dạng. Vậy nên dù cách hơi xa đất liền, Hòn Mun vẫn là một địa điểm lặn rất đáng cho bạn trải nghiệm.

Tuy nhiên hiện nay khu vực Hòn Mun đang tạm dừng cấp phép cho các hoạt động lặn chuyên nghiệp để bảo tồn san hô. Nên nếu bạn đang có ý định đến tham quan Hòn Mun thì nên lưu ý kiểm tra trước thông tin về hoạt động lặn biển tại đây nhé! Bạn có thể liên hệ trực tiếp với Evertrip qua fanpage hoặc Zalo để được tư vấn và hỗ trợ thêm.

Bên cạnh một số địa điểm kể trên, bạn có thể cân nhắc tham gia lặn biển ngắm san hô, trong đó có cả Snorkeling, tại nhiều vùng biển khác của Nha Trang, ví dụ như Hòn Tằm, Hòn Một, Đảo Khỉ, Hòn Tre,… Bạn cũng có thể tham khảo các tour 3 đảo Nha Trang và lặn biển của Evertrip để được cung cấp trọn gói các dịch vụ tham quan du lịch và lặn ngắm san hô bạn nhé!

5. Mùa lặn biển đẹp nhất tại Nha Trang

Với làn nước trong veo và mát lành, biển Nha Trang luôn là nơi lý tưởng cho bộ môn lặn Snorkeling. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý về thời tiết tại Nha Trang để đảm bảo có những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

go snorkeling

Những bãi san hô siêu đẹp tại Nha Trang

Khoảng thời gian thích hợp nhất để đi lặn tại Nha Trang là vào khoảng tháng 4 cho đến tháng 8. Đây là thời điểm thời tiết Nha Trang đẹp nhất, có nắng đẹp và rất ít khi mưa, nhờ đó biển cũng trở nên ấm áp và lặng sóng hơn.

6. Một số lưu ý khi tham gia lặn biển

Mặc dù Snorkeling không yêu cầu du khách có kinh nghiệm lặn biển, vẫn có một số điểm bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và không làm ảnh hưởng tiêu cực đến vùng san hô.

  • Người không biết bơi, người lớn tuổi và trẻ em trên 5 tuổi vẫn có thể tham gia Snorkeling. Nếu bạn bị cận cũng sẽ được cung cấp kính lặn cho người bị cận.
  • Mặc trang thiết bị hỗ trợ theo hướng dẫn (gồm kính, ống thở và áo phao), khởi động trước khi xuống nước. Lưu ý không nên ăn quá no trước khi lặn nhé.
  • Nếu đăng ký tour bạn sẽ có thợ lặn đi kèm, khi đó cần nghe kĩ hướng dẫn của thợ lặn và không được tự ý tách đoàn khi lặn.
  • Khi cảm thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe trong quá trình lặn, như mệt, hụt hơi, choáng,… hoặc dụng cụ gặp sự cố, cần báo cho người hướng dẫn và lên bờ.
  • Lưu ý không được chạm vào san hô hoặc bắt các động vật biển để tránh làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn một số thông tin về bộ môn lặn biển Snorkeling & Scuba diving tại Nha Trang. Đừng ngần ngại inbox ngay với Evertrip nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bộ môn này nhé. Evertrip cũng cung cấp các tour du lịch đảo Nha Trang trong ngày hoặc dài ngày với dịch vụ lặn biển cho những bạn muốn được trải nghiệm vẻ đẹp kỳ vĩ của những rặng san hô nơi đây.

Thông tin tác giả

Khánh Touristguide

Khánh Touristguide là một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp với hơn 6 năm kinh nghiệm tại Nha Trang. Là người con của Nha Trang, ngoài tình yêu và sự gắn bó đặc biệt với Nha Trang, Khánh còn có kiến thức sâu rộng về văn hóa, lịch sử và địa điểm du lịch của thành phố biển xinh đẹp này.